6 tháng đầu năm 2024, thành phố Vũng Tàu có nền sản xuất công nghiệp phục hồi, kinh doanh thương mại sôi động, du lịch nội địa tăng trưởng mạnh, thu ngân sách Nhà nước đạt kết quả khả quan, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng cao. Chỉ riêng công tác giải ngân vốn đầu tư mới chỉ đạt 22% kế hoạch năm đã đề ra.

UBND thành phố Vũng Tàu cho biết: Tính đến tháng 6/2024, các chỉ tiêu kinh tế của thành phố cơ bản đều tiệm cận 50% chỉ tiêu kế hoạch của cả năm đề ra và đầu tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước.

Với thế mạnh của vùng đất ven biển và có “ngành công nghiệp không khói” vì vậy, Vũng Tàu đã đạt được những giá trị kinh tế tăng trưởng “bất chấp” những khó khăn chung. Cụ thể, 6 tháng qua, dịch vụ lưu trú tại Vũng Tàu doanh thu đạt hơn 5.000 tỷ đồng (tăng gần 13% so với năm trước); Ngành công nghiệp ước đạt 20.200 tỷ đồng (tăng 7,31% so với cùng kỳ); Giá trị sản xuất ngành ngư nghiệp ước đạt gần 6.800 tỷ đồng (bằng 100,98% so với cùng kỳ). Sản lượng hải sản khai thác ước đạt gần 120.000 tấn (đạt 100,67% so với cùng kỳ)… Với những nỗ lực trong 6 tháng qua, thành phố Vũng Tàu ước thu ngân sách được gần 2.300 tỷ đồng (đạt 55% so dự toán tỉnh giao).

Trong 6 tháng qua, thành phố Vũng Tàu đã làm được rất nhiều việc để chỉnh trang đô thị như triển khai dự án cải tạo chỉnh trang trục đường Thùy Vân để trở thành điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan đô thị của thành phố phục vụ phát triển du lịch; hoàn thiện một số tuyến giao thông quan trọng như đường Thống Nhất (nối dài), Hàng Điều, Cầu Cháy, Bình Giã, Phạm Văn Dinh, Hoàng Việt, Nguyễn Bảo.

Đặc biệt, ngày 17/4, UBND thành phố Vũng Tàu tổ chức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị Nam Vũng Tàu đã được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt. Lập mới và điều chỉnh quy hoạch phân khu đảo Gò Găng, quy hoạch phân khu núi Lớn núi Nhỏ; tiếp tục triển khai nghiên cứu lập các đồ án quy hoạch chi tiết và Vũng Tàu đang xây dựng Đề án phát triển Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

tintuc14-06.jp g

Công tác về đất đai, môi trường đã được Vũng Tàu chú trọng triển khai như điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; đã tiến hành thu hồi khoảng 14,5ha đất để phục vụ các dự án đầu tư công với tổng số tiền bồi thường trên 500 tỷ đồng.

Để có một thành phố du lịch hấp dẫn, Vũng Tàu thường xuyên có những hoạt động chỉnh trang đô thị, xây dựng thành phố xanh – sạnh – đẹp. Bên cạnh đó, Vũng Tàu cũng “mạnh tay” xử phạt các cơ sở gây ô nhiễm môi trường… Được biết, Vũng Tàu đang tập trung triển khai các giải pháp tổng hợp quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn và rà soát các cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đang hoạt động trên địa bàn để có kế hoạch di dời, đồng thời tập trung việc xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực hồ Bàu Sen và tuyến thoát nước chính của thành phố.

Bên cạnh những lĩnh vực đã vượt chỉ tiêu thì vẫn có một số nhiệm vụ còn chậm như công tác giải ngân vốn đầu tư công trong tháng qua, Vũng Tàu chỉ thực hiện được gần 22% kế hoạch năm, tương đương với gần 394 tỷ đồng.

Thẳng thắn nhìn nhận, lãnh đạo Vũng Tàu khẳng định, mặc dù trong 6 tháng đầu năm 2024, các chỉ tiêu về kinh tế – xã hội của Vũng Tàu đều có sự tăng trưởng so với năm trước nhưng vẫn còn có những hạn chế nhất định như tiến độ thu hồi đất triển khai một số dự án đầu tư còn chậm; việc thu tiền sủ dụng đất, tiền thuê đất kết quả còn thấp, chưa đạt kế hoạch.

6 tháng còn lại của năm 2024, Vũng Tàu đã xác định 11 nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm như vận động người dân có đất thu hồi để thực hiện các dự án đầu tư công; Tập trung thực hiện công tác chỉnh trang đô thị; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng không phép, trái phép, xây dựng trên đất quy hoạch. Đẩy nhanh tiến độ lập, điều chỉnh các đồ án quy hoạch; giải pháp tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, các dự án trọng điểm, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư…

Nguồn: Báo Xây Dựng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

0974796723